Sách báo giá

Cách khôi phục tài liệu Word chưa lưu trên Windows/Mac/Android/iPhone

Tháng Tám 22, 2023 4.6K views

May mắn thay, Microsoft hiểu rằng người dùng không sống trong một thế giới lý tưởng, nơi việc xóa không cố ý và mất điện không thể xảy ra. Có một giải pháp để khôi phục tài liệu Word chưa lưu để bạn sử dụng. Do đó, nó đi kèm với các tùy chọn tự động khôi phục để giúp bạn phục hồi tệp của mình.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm trong hàng tá tệp sao lưu Word có thể rất khó khăn và người ta tự hỏi làm thế nào để khôi phục được tệp mong muốn của họ. Trước khi quan tâm đến vấn đề này, bài viết này sẽ giúp bạn trong cuộc hành trình của mình.

Khôi phục Tài liệu chưa lưu trên Windows

Theo nghiên cứu, hơn 74% dân số sử dụng Windows. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Microsoft đã giải quyết được vấn đề làm cho người dùng hoang mang vì mất tệp Word của họ.

Có không chỉ một lý do gây ra việc mất tệp quý giá của bạn khi sử dụng Windows. Bạn có thể tự hỏi làm thế nào để khôi phục tài liệu Word chưa lưu. Tình huống tồi tệ này có thể xảy ra do bất kỳ lý do sau đây:

  • Lưu không đúng cách

  • Hệ điều hành Windows bị treo

  • Xóa không cố ý

Trong bất kỳ tình huống trên, ngay cả người dùng có kinh nghiệm cũng có thể hoảng loạn vì mất tệp. Dưới đây là cách khôi phục tài liệu Word chưa lưu và giải quyết vấn đề trong mọi tình huống.

Lưu không đúng cách

Một số người dùng, đặc biệt là những người mới sử dụng Word trên hệ điều hành Windows, không có thói quen lưu tệp của họ một cách đúng đắn. Những vấn đề nhỏ nhất, như mất điện hoặc hệ thống bị treo, có thể dẫn đến mất dữ liệu quý giá. Nhưng tính năng "Khôi phục tài liệu chưa lưu" tìm ra câu trả lời cho việc làm thế nào để khôi phục tài liệu Word chưa lưu.

Bước 1: Mở Microsoft Word

Giao diện tài liệu mặc định của Microsoft Word



Bước 2: Nhấp vào tab "File" ở góc trái phía trên

Bước 3: Nhấp vào menu "Info"

Bước 4: Nhấp vào "Quản lý Tài liệu"

Bước 5: Chọn "Khôi phục Tài liệu"

Tab Thông tin trong Microsoft Word



Bước 6: Lưu bản sao của Tài liệu chưa lưu của bạn

Hệ điều hành Windows bị treo

Ngay cả với sự tham gia của đa số người dùng, hệ điều hành Windows cũng có thể bị treo mà không có bất kỳ thông báo nào. Kết quả là, tài liệu Word có thể bị mất một cách dễ dàng. Trong tình huống như vậy, người dùng không bao giờ tìm thấy thời gian hoặc cơ hội để lưu tài liệu của họ và sẽ lo lắng về cách khôi phục tài liệu Word chưa lưu. Những bước sau đây có thể giúp trong trường hợp bị treo đột ngột.

Bước 1: Mở Microsoft Word

Bước 2: Nhấp vào "Tùy chọn" từ "File"

Tab Tùy chọn trong Microsoft Word



Bước 3: Tìm nút "Lưu"

Bước 4: Tìm "Vị trí Tệp Khôi phục Tự động"

Tab Lưu trong Microsoft Word



Bước 5: Nhấp vào "Khôi phục Tài liệu chưa lưu"

Bước 6: Dán tên của tệp chưa lưu kết thúc bằng .asd

Bước 7: Nhấp vào "Mở"

Xóa không cố ý

Nếu bạn đã sử dụng Microsoft Word trong một thời gian dài, có thể bạn đã trải qua cảm giác đáng sợ khi xóa nhầm một tệp sai. Tuy nhiên, việc bạn đã xóa nó không có nghĩa là nó đã mất mãi mãi. Bạn có thể khôi phục lại tệp Word của mình bằng một vài bước đơn giản.

Bước 1: Tìm biểu tượng "Thùng rác"

Bước 2: Nhấp đúp và tìm tệp đã xóa

Bước 3: Nhấp chuột phải vào tệp

Thùng rác của Windows



Bước 4: Chọn "Khôi phục"

Cách khôi phục các tệp tạm thời trên Windows

Nhiều người tự hỏi liệu có thể khôi phục tệp tạm thời trên Windows hay không. Có thể, nếu bạn chưa xóa nội dung trong thùng rác. Bạn chỉ cần tìm tệp mong muốn trong thùng rác và khôi phục lại.

Khôi phục tài liệu chưa lưu trên Mac

Định dạng Microsoft Word và tính thân thiện với người dùng phổ biến trong cộng đồng sử dụng tất cả các hệ điều hành. Ngay cả khi có Pages, nhiều người dùng vẫn chọn sử dụng Office 365 vì tính phổ cập và dễ sử dụng. Bạn có thể giảm bớt sự lo lắng về việc làm thế nào để khôi phục tài liệu Word chưa lưu.

Tất nhiên, hầu hết mọi người trên toàn thế giới thích giao tiếp với định dạng DOC hoặc DOCX, và điều này có thể gây rắc rối lớn nếu bạn không có Microsoft Word. Sự vắng mặt của nó có thể làm giảm hiệu suất công việc và làm chậm nhiều việc quan trọng. Nhiều người hoang mang về cách khôi phục tài liệu Word chưa lưu.

Mặc dù người dùng Mac yêu thích Microsoft Word, họ cũng thường gặp mất mát các tệp quan trọng từ thời gian này đến thời gian khác. Tuy nhiên, không có gì phải lo lắng. Bạn có thể dễ dàng khôi phục tài liệu Word trên Mac của mình bằng các bước đúng sau khi mất dữ liệu vì những lý do sau đây.

  • Xóa không cố ý

  • Thùng rác đã bị rỗng

  • Hệ thống bị treo đột ngột

  • Thiếu tính năng Khôi phục Tự động

Xóa không cố ý

Không hiếm khi người ta nhầm lẫn một tệp với một tệp khác. Trong tình huống như vậy, việc xóa tệp sai là điều thường gặp. Tuy nhiên, không phải mọi hy vọng đều mất. Tệp đã bị xóa không cố ý là dễ dàng khôi phục nhất. Những bước sau đây có thể giúp bạn.

Bước 1: Tìm biểu tượng "Thùng rác" ở góc dưới bên trái màn hình

Màn hình Desktop của Mac


Source: idownloadblog.com

Bước 2: Tìm tệp và nhấp chuột phải vào tệp đó

Bước 3: Chọn "Đặt lại vào Thùng rác"

Đã xóa thùng rác

Một số người dùng Mac có thói quen rút ra từng giây mỗi lúc. Đó là một thói quen vô hại, trừ khi bạn vừa xóa nhầm một tệp sai và đang tìm cách khôi phục lại. Tuy vậy, vẫn còn hy vọng về cách khôi phục tài liệu Word chưa lưu bằng cách thực hiện đúng các bước.

Bước 1: Mở "Time Machine"

Time Machine của Mac


Source: setapp.com

Bước 2: Định vị tài liệu của bạn

Bước 3: Chọn tệp và khôi phục lại

Hệ thống bị treo đột ngột

Ai cũng đã từng đóng một tài liệu mà họ không muốn hoặc đôi khi, Mac làm việc không may cho bạn. Các lỗi hệ điều hành bất ngờ là phổ biến và chúng có thể tắt tài liệu của bạn trước khi bạn có cơ hội lưu nó. Điều này có thể làm bạn hoảng loạn với việc làm thế nào để khôi phục tài liệu Word chưa lưu. Những bước sau đây có thể giúp.

Bước 1: Mở "Finder" trên Mac của bạn

Tùy chọn Finder của Mac


Source: nektony.com

Bước 2: Gõ "library>containers>com.microsoft.word>data>library>preferences>autorecovery"

Bước 3: Nhấn "Go"

Bước 4: Mở "Tổ chức Khôi phục Tự động"

Bộ tổ chức AutoRecovery của Mac


Source: Easeus.com

Bước 5: Đổi tên tệp thành ".doc" ở cuối

Tùy chọn xuất tài liệu của Mac


Source: Macworld.com

Bước 6: Mở tệp

Bước 7: Sử dụng tùy chọn "Lưu như"

Bước 8: Nhấn Lưu

Thiếu tính năng Khôi phục Tự động

Trong trường hợp xấu nhất, bạn có thể không tìm thấy tệp của mình trong Thùng rác hoặc thông qua khôi phục tự động. Có vẻ như hy vọng đã kết thúc, nhưng thực tế không phải như vậy. Vẫn còn hy vọng khôi phục tài liệu Word chưa lưu của bạn thông qua các Tệp Tạm thời.

Bước 1: Mở "Finder"

Bước 2: Đi đến "Applications" sau đó "Utilities"

Bước 3: Nhấp đúp "Terminal"

Bước 4: Mở $TMPDIR

Tệp tạm thời của Mac


Source: cleverfiles.com

Bước 5: Tìm tài liệu "Temporary Items"

Bước 6: Tìm tệp của bạn và mở nó với Microsoft Word

Bước 7: Lưu tệp với tên mong muốn

Cần phiên bản cũ hơn

Đôi khi, bạn có thể vô tình lưu một phiên bản của tài liệu khiến bạn hoảng sợ. Cuối cùng, việc phục hồi phiên bản cũ của tài liệu có thể không thành công. Tuy nhiên, việc làm thế nào để khôi phục tài liệu Word chưa lưu không phải là điều không thể. Một vài bước đơn giản có thể giúp bạn trên con đường.

Bước 1: Mở tài liệu Word

Bước 2: Chọn "Duyệt Lịch sử Phiên bản"

Tùy chọn tệp của Mac


Source: ibeesoft.com

Bước 3: Nhìn vào cột bên phải và tìm "Lịch sử phiên bản"

Bước 4: Nhấp vào "Mở phiên bản" để mở một bản sao

Bước 5: Nhấp vào "Khôi phục"

Tùy chọn phục hồi tài liệu của Mac


Source: ibeesoft.com

Cách khôi phục các tệp tạm thời trên Mac

Hệ điều hành Mac OS giữ nhiều thư mục tạm thời chứa các tệp tạm thời vì nhiều lý do khác nhau. Mặc dù các thư mục tạm thời này thường không được dùng cho mục đích sử dụng, nhưng bạn có thể cần truy cập vào những tệp này để khôi phục lại một tài liệu Word bị mất. Điều này quan trọng khi nghĩ về cách khôi phục tài liệu Word chưa lưu.

Bạn có thể truy cập các tệp tạm thời trên Mac bằng cách đến /tmp và tìm dữ liệu của bạn trong một nguồn lưu trữ của nội dung và bộ nhớ cache. Ở đây, bạn có thể tìm thấy nhiều tệp mà có thể đã bị xóa không cố ý từ các thư mục của bạn và bị đưa vào thùng rác trong một khoảng thời gian tạm thời.

Khôi phục Tài liệu chưa lưu trên Android

Thiết bị Android đã làm cuộc sống hàng ngày dễ dàng hơn rất nhiều. Mọi thứ bạn muốn truy cập chỉ cách một cú nhấp chuột. Nhiều người sử dụng thiết bị Android để truy cập vào các tài liệu Microsoft Word của họ. Thật không may, các tệp này cũng dễ bị mất đi.

Tất nhiên, bạn có thể khôi phục lại tệp nếu nó đã được sao lưu bởi máy chủ đám mây. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ may mắn để có điều đó. Có thể có nhiều lý do khiến tệp của bạn không được sao lưu bởi máy chủ đám mây. Điều này có thể tạo ra rất nhiều tình huống hoảng loạn. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến tệp Word bị mất trên Android.

  • Xóa không cố ý

  • Hệ thống bị treo đột ngộ

Xóa không cố ý

Thiết bị Android không có thùng rác truyền thống hoặc Recycle Bin. Tuy nhiên, Android cung cấp nhiều tùy chọn sao lưu để bảo vệ dữ liệu trên thiết bị. Google Drive của bạn là một trong những cơ hội tuyệt vời đó. Các bước sau đây có thể giúp bạn khôi phục tài liệu Word.

Bước 1: Mở "Google Drive" của bạn

Bước 2: Tìm "Thùng rác"

Thùng rác Google Drive


Source: howtogeek.com

Bước 3: Tìm các tệp mong muốn

Bước 4: Nhấp "Khôi phục"

Hệ thống bị treo đột ngột

Tình huống không luôn luôn tốt đẹp. Sự treo hệ thống đột ngột không phải là điều bất ngờ đối với các thiết bị Android. Trong các trường hợp như vậy, nhiều người không thể thực hiện đúng các bước và lưu tài liệu của họ kịp thời. Trước khi hoảng sợ, đây là cách bạn có thể lấy lại tệp không được lưu trên Android.

Bước 1: Chạm vào "Quản lý Tệp"

Màn hình chính Android


Source: wikihow.com

Bước 2: Truy cập vào tài liệu của bạn

Bước 3: Tìm tệp của bạn

Bước 4: Định vị tệp và khôi phục

Cách khôi phục các tệp tạm thời trên Android

Việc khôi phục tạm thời các tệp đã bị xóa hoặc không được lưu trên Android dễ dàng. Tuy nhiên, nhiều người thường xóa bộ nhớ cache của họ thường xuyên hoặc để ứng dụng dọn dẹp điện thoại thực hiện việc đó. Tuy nhiên, nếu bạn may mắn, bạn có thể tìm thấy các tệp tạm thời của mình trong thư mục "Files" và khôi phục chúng một cách dễ dàng.

Khôi phục tài liệu chưa lưu trên iPhone

Tài liệu Word được sử dụng và trao đổi bởi hàng triệu người mỗi ngày. Nhiều trong số những người này cũng là người dùng iPhone và thường tự hỏi làm thế nào để khôi phục tài liệu Word chưa lưu. Bạn có thể vô tình quên lưu tệp Word và mất hàng tá tiến trình trong vài giây. Điều đó có thể làm bạn cảm thấy khủng khiếp.

Điều tốt nhất trong các tình huống như vậy là đảm bảo thiết bị iOS và ứng dụng Word của bạn được cập nhật. Trong trường hợp đó, tệp của bạn có thể đã được lưu trong OneDrive. Dưới đây là một số lý do có thể là nguyên nhân gây mất dữ liệu của bạn.

  • Tài liệu chưa được lưu

Tài liệu chưa được lưu

Có vô số lý do tại sao người ta có thể quên lưu tệp Word trên iPhone của họ. Đây là một vấn đề phổ biến, đặc biệt với người dùng mới sử dụng Word trên iPhone. Bạn có thể cảm thấy rằng tệp của bạn đã bị mất mãi mãi. Tuy nhiên, quá trình phục hồi dễ dàng với OneDrive.

Bước 1: Truy cập trang web OneDrive

Bước 2: Chọn "Recycle Bin" (Thùng rác)

Bước 3: Định vị tệp của bạn

Bước 4: Chọn "Restore" (Khôi phục)

Thùng rác OneDrive


Source: Microsoft.com

Cách khôi phục các tệp tạm thời trên iPhone

May mắn cho người dùng iPhone, hầu hết các ứng dụng đều đi kèm với thư mục "đã xóa gần đây". Các tùy chọn này có thể giúp bạn khôi phục bất kỳ tệp nào đã bị xóa trong vòng 30 ngày kể từ khi xóa. Bạn có thể khôi phục chúng một cách dễ dàng. Tuy nhiên, nếu các tệp đã bị xóa khỏi điện thoại và iCloud của bạn, bạn có thể đăng nhập vào trang web iCloud và khôi phục tệp từ các tùy chọn nâng cao.

Một số biện pháp đề phòng về việc lưu tệp

Mất tệp quý giá của bạn có thể là một thiệt hại không thể thay thế. Bạn có thể đã mất hàng giờ tiến trình trong vài giây. Trong khi những cách đã đề cập ở trên có thể giúp bạn khôi phục lại tệp của mình, vẫn có khả năng bạn có thể không bao giờ nhìn thấy tệp của mình nữa.

Đó là lý do tại sao tốt nhất là cẩn thận để tránh mất mát sau này và tập trung vào cách khôi phục tài liệu Word chưa lưu. Có một số kỹ thuật có thể giúp bạn giữ tài liệu Word của mình an toàn trong mọi tình huống bất ngờ. Những thực hành này có thể giúp bạn tránh nhiều tổn thất lớn trong tương lai.

Bật tính năng sao lưu trong quá trình làm việc

Thường xuyên sao lưu là cách tốt nhất để đảm bảo bạn vẫn có thể truy cập vào tệp của mình nếu hệ thống bị treo hoặc khởi động lại mà không có cảnh báo. Nó có thể bảo vệ bạn khỏi nhiều tình huống hoảng loạn và giờ làm việc. Hãy xem những bước sau đây để bật tính năng sao lưu trong Word trong quá trình làm việc.

Bước 1: Nhấp vào tùy chọn "File" trong Word

Bước 2: Nhấn "Options" (Tùy chọn)

Bước 3: Nhấn "Advanced" (Nâng cao)

Phần nâng cao trong Word



Bước 4: Định vị tính năng "Save" (Lưu)

Bước 5: Sử dụng ý kiến "Always create a Backup" (Luôn tạo bản sao lưu) và nhấn "OK" (Đồng ý)

Phần Lưu của tùy chọn Nâng cao trong Word



Bật chế độ Tự động Lưu

Chế độ tự động lưu là một tính năng khác của tài liệu Microsoft Word giúp ngăn người dùng mất tiến trình quý giá của họ. Khi được bật, tính năng tự động lưu sẽ lưu tệp của bạn mỗi vài giây khi bạn làm việc, đảm bảo tiến trình của bạn an toàn. Bạn có thể sử dụng các bước sau để bật Tự động Lưu trong Microsoft Word của bạn.

Bước 1: Khởi chạy "Microsoft Word"

Bước 2: Nhấp "File" và chọn "Mở"

Bước 3: Tìm "OneDrive"

Bước 4: Chọn thư mục con mong muốn

Lưu tệp Word


Source: wikigain.com

Bước 5: Mở tệp

Lựa chọn Tốt nhất thay thế Microsoft Office - WPS Office

Ngay cả khi có tất cả các giải pháp đã đề cập ở trên, vấn đề mất tệp với Microsoft Word vẫn tiếp tục khiến nhiều người đối mặt với nguy cơ mất hàng giờ công việc. Bạn có thể hiểu những khó khăn nếu bạn từng gặp phải tình huống như vậy. Trong tình huống như vậy, tốt nhất là tìm kiếm một sự thay thế đáng tin cậy.

WPS Office là sự thay thế lý tưởng của bạn. Nó tương thích với nhiều nền tảng và cung cấp nhiều công cụ cần thiết miễn phí. Ngoài ra, WPS Office cũng giá rẻ hơn nhiều so với Microsoft Office để đáp ứng tất cả nhu cầu sản xuất và sáng tạo của bạn.

Các bước để khôi phục tài liệu Word chưa lưu trên Windows/Mac

Bước 1: Mở phần mềm WPS và nhấp "Menu"

Bước 2: Sử dụng phím "Back and Recover" (Quay lại và khôi phục)

Sao lưu và khôi phục Word với WPS



Bước 3: Chạm "Auto Backup" (Sao lưu tự động)

Bước 4: Nhấp "Local Backup" (Sao lưu cục bộ)

Sao lưu cục bộ trong WPS



Bước 5: Định vị tệp mong muốn và nhấn "Save" (Lưu)

Các bước để khôi phục tài liệu Word chưa lưu trên Android/iPhone

Bước 1: Nhấp biểu tượng thư mục

Bước 2: Tìm "Retrieve Document" (Khôi phục tài liệu) trong tùy chọn "Location" (Vị trí)

Trang chủ của WPS trên Android



Bước 3: Chọn tệp và nhấn "Save" (Lưu)

Các câu hỏi thường gặp (FAQs)

Tôi có thể khôi phục một tài liệu nếu tôi đã đóng nó mà không lưu lại?

Không hiếm khi mọi người quên lưu tài liệu và vô tình đóng nó. Tuy nhiên, người dùng sử dụng tính năng AutoSave sẽ có trải nghiệm thoải mái khi sử dụng Microsoft Word. Nó cho phép người dùng khôi phục lại tài liệu chưa lưu trong những tình huống không lường trước.

May mắn thay, tính năng AutoSave được bật mặc định trong Microsoft Word. Nếu tính năng này bị tắt, bạn vẫn có thể khôi phục tệp Word cần thiết thông qua các tệp văn bản gần đây, quản lý phiên bản hoặc các tệp tạm thời trên thiết bị của bạn.

Tôi có thể khôi phục một tài liệu nếu tôi đã xóa nó?

Không hiếm khi mọi người vô tình xóa tệp hoặc nhầm lẫn giữa các tệp. Điều này có thể khiến bạn hoảng sợ. Tuy nhiên, nếu bạn chưa xóa thùng rác của mình, bạn may mắn. Bạn có thể dễ dàng truy cập tệp của mình từ đó.

Bạn cũng có thể tìm các tệp tạm thời trong thiết bị của mình để định vị tài liệu Word đã bị xóa. Bắt đầu bằng việc tìm các phần mở rộng ".asd" hoặc ".wbd" trong các tệp tạm thời của bạn. Từ đó, bạn có thể tìm thấy tệp mong muốn của mình qua danh sách.

Tôi có thể khôi phục một tài liệu nếu máy tính của tôi bị treo trong khi làm việc trên đó?

Khi máy tính của bạn bị treo trong khi làm công việc quan trọng trên Microsoft Word, bạn có thể chờ đợi mất nhiều công sức. Lúc này, nhiều người mất hy vọng trong việc tìm lại tài liệu của họ. Tuy nhiên, đừng từ bỏ hy vọng.

Bạn có thể truy cập các tệp văn bản của Microsoft Word từ tùy chọn AutoRecover. Tùy chọn này cho phép bạn quyết định tần suất mà bạn muốn tệp của mình được lưu. Vì vậy, bạn sẽ không phải lo lắng về việc mất tệp nếu máy tính của bạn treo do những tình huống không lường trước.

Làm thế nào để sửa chữa tài liệu Word?

Microsoft Word được sử dụng rộng rãi, nhưng có một số vấn đề vẫn tiếp tục làm phiền người dùng. Tệp bị hỏng là một trong những vấn đề đó có thể làm mất cấu trúc và bố cục của tài liệu và làm phiền bạn với thông báo lỗi. Những bước sau đây có thể giúp bạn sửa chữa một tệp Word bị hỏng.

Bước 1: Nhấp "File" (Tệp), chọn "Open" (Mở) và sau đó "Browse" (Duyệt)

Bước 2: Chọn một tệp và mở nó

Bước 3: Nhấp "Open and Repair" (Mở và Sửa chữa)

Tùy chọn mở và sửa chữa trong Word


Khôi phục Tài liệu chưa lưu với WPS Office

Bài viết trên đã thảo luận về cách bạn có thể tiết kiệm hàng giờ công việc khỏi bị lãng phí do sai sót hoặc những tình huống không lường trước. Trong những lúc như vậy, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để khôi phục tài liệu Word chưa lưu. Tuy nhiên, luôn luôn tốt hơn là chuẩn bị cho những tình huống tồi tệ nhất với các nền tảng phù hợp và các bước thông minh.

Đó là lý do tại sao WPS Office luôn là lựa chọn hàng đầu cho người dùng trên toàn thế giới. Bạn có thể sử dụng WPS Office trên Mac và Windows để tận dụng các tính năng tốt nhất, các công cụ miễn phí và niềm hạnh phúc không lo mất tài liệu quý giá của bạn.


15 năm kinh nghiệm trong ngành văn phòng, người yêu công nghệ và biên tập viên. Theo dõi tôi để đọc các đánh giá, so sánh và đề xuất về ứng dụng và phần mềm mới.